[Giải đáp từ bác sĩ] Mất răng có niềng răng được không?

[Giải đáp từ bác sĩ] Mất răng có niềng răng được không?

Khi bị mất răng, nhiều người vẫn luôn lo ngại liệu mất răng có thể thực hiện niềng răng để lấp đầy các khoảng răng bị mất được không? Hay có phương pháp nào ưu việt hơn nữa không? Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề “mất răng có niềng răng được không“, thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Nha khoa Toàn Cầu nhé.

Cấu trúc răng của người trưởng thành

Một người trưởng thành có tổng cộng 32 chiếc răng, cấu trúc răng được chia đều cho 2 hàm (hàm trên 16 và hàm dưới 16). Các răng ở mỗi khung hàm được chia thành 4 nhóm chính: Nhóm răng cửa, nhóm răng nanh, nhóm răng hàm nhỏ và răng hàm lớn.

  • Nhóm răng cửa ( số 1 và số 2) có 8 chiếc răng gồm 4 răng hàm trên và 4 răng hàm dưới,  có vai trò cắn, xe thức ăn thành những miếng nhỏ.
  • Nhóm răng nanh (răng số 3) có 4 chiếc gồm 2 răng hàm trên và 2 răng hàm dưới, có chức năng chính là để kẹp và xe thức ăn.
  • Nhóm răng hàm nhỏ (răng số 4 và số 5) có 8 chiếc răng gồm 4 răng hàm trên và 4 răng hàm dưới, nhiệm vụ chính là xé và nghiền nát thức ăn.
  • Nhóm răng hàm lớn (răng cối, răng số 6, 7 và răng khôn) bao gồm 6 răng hàm trên và 6 răng hàm dưới. Chúng có vai trò chính là nhai và nghiền nát thức ăn trước khi đưa xuống dạ dày. Tuy nhiên, răng khôn không có chức năng ăn nhai quá lớn.

Mỗi chiếc răng trên cung hàm đều đảm nhận một vai trò nhất định, nhưng có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị mất răng. Vậy liệu mất răng có niềng răng được không?

Mất răng có niềng răng được không? Cấu răng răng của người trưởng thành
Cấu răng răng của người trưởng thành

Nguyên nhân và hậu quả của việc mất răng

Nguyên nhân gây ra mất răng

Trước khi đi vào giải đáp mất răng có niềng răng được không, hãy cùng Nha khoa Toàn Cầu tìm hiểu một số nguyên nhân gây ra mất răng:

  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách, không đánh răng thường xuyên hoặc không dùng chỉ nha khoa để loại bỏ các mảng bám. Theo thời gian, gây ra sâu răng, viêm nướu và làm mất răng.
  • Một số thói quen xấu như: hút thuốc lá, nghiến răng lâu ngày gây mòn răng và làm ảnh hưởng đến cấu trúc răng.
  • Mất răng do tai nạn hoặc chấn thương khi chơi thể thao.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh chính là nguyên nhân hàng đầu khiến răng không còn chắc khỏe, dễ lung lay, gãy rụng.  Ăn các thực phẩm dai, cứng thường xuyên, chứa nhiều đường hoặc axit,…
  • Nồng độ hormone thay đổi có thể gây mòn men răng và yếu chân răng, tình trạng này thường xuất hiện ở tuổi dậy thì và phụ nữ mang thai.
  • Không đến nha khoa khám răng định kỳ nên không thể phát hiện kịp thời và cách xử lý kịp thời bệnh lý về răng miệng.
  • Mắc một số bệnh lý như đái tháo đường, viêm khớp cắn, ung thu khớp cắn,…khiến răng yếu và dễ rụng hơn so với người bình thường.

Hậu quả của việc mất răng

Việc mất răng lâu ngày không chỉ làm ảnh hưởng đến quá trình ăn uống, sinh hoạt hàng ngày mà còn để lại các hậu quả nghiêm trọng như:

  • Tiêu xương hàm
  • Suy giảm chức năng ăn nhai
  • Gây mất tính thẩm mỹ
  • Ảnh hưởng đến khả năng phát âm

Bị mất răng có niềng răng được không?

Những người bị mất răng luôn lo lắng rằng liệu mất răng có niềng răng được không hoặc niềng răng khi răng cửa bị mất được không? Câu trả lời là vẫn có thể niềng được.

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của lĩnh vực nha khoa thì lo lắng về việc mất răng có niềng răng được không đã không còn nữa, dù là mất răng cửa, mất răng hàm trên hay mất răng lâu thì đều có thể cải thiện được.

Thậm chí, việc mất răng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho răng dễ dàng dị chuyển về vị trí mong muốn trên cung hàm, giúp rút ngắn thời gian và đạt hiệu quả chỉnh nha cao nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể kéo các răng lại gần nhau thì bác sĩ phải tiến hành trồng răng implant hoặc làm cầu răng sứ trước khi niềng.

Do đó, để biết mất răng có niềng răng được không bạn cần đến nha khoa niềng răng gần đây uy tín để bác sĩ thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Bị mất răng có niềng răng được không?
Bị mất răng có niềng răng được không?

Phương pháp niềng răng khi bị mất răng

Người bị mất răng có niềng răng được không? Phương pháp niềng răng nào tốt nhất? Để niềng răng sau khi bị mất răng, bạn có thể cân nhắc lựa chọn một trong những phương pháp sau đây:

Niềng răng mắc cài

Mất răng có niềng răng được không? Nên chọn phương pháp nào? Niềng răng mắc cài có thể giúp cải thiện tình trạng răng bị mất. Đây là kỹ thuật sử dụng hệ thống mắc cài gắn trực tiếp trên răng để dịch chuyển các răng về gần nhau. Khí cụ chỉnh nha sẽ giúp lấp đầy vị trí vào răng bị mất, giúp các răng không bị xô lệch về phía khoảng trống trong quá trình đeo niềng.

Tuy nhiên, nếu vị trí mất răng tạo ra khoảng trống quá lớn đi kèm với tình trạng răng bị móm, hô, lệch lạc thì việc gắn mắc cài sẽ giúp duy trì khoảng trống đầy đủ cho quá trình khôi phục răng. Sau quá trình niềng, răng đã dần ổn định thì có thể trồng răng implant để thay thế cho chiếc răng đã mất.

Phương pháp niềng răng khi bị mất răng
Phương pháp niềng răng khi bị mất răng

Niềng răng không mắc cài

Niềng răng không mắc cài hay còn gọi là niềng răng Invisalign là phương pháp chỉnh nha sử dụng khay niềng được chế tác giống với hàm răng của từng người. Nhờ vào đó, phương pháp này đảm bảo tính thẩm mỹ trong suốt quá trình đeo niềng.

Niềng răng khi bị mất răng ở đâu uy tín, giá tốt tại TPHCM?

Nha khoa Toàn Cầu là một trong những phòng khám chuyên sâu về niềng răng uy tín, chất lượng hàng đầu tại TPHCM. Nơi đây sẽ giúp bạn kiến tạo nụ cười, cải thiện hàm răng kém duyên.

Với thắc mắc mất răng có niềng răng được không, khi đến đây các bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ thăm khám, chụp x – quang để xác định tình trạng răng miệng và tư vấn về phương pháp khắc phục phù hợp, hiệu quả nhất.

Khi đến với Nha khoa Toàn Cầu, bạn sẽ được trải nghiệm cơ sở vật chất hiện cùng máy móc hiện đại bậc nhất, giúp quá trình thăm khám, điều trị diễn ra thoải mái, an toàn.

Hy vọng với những chia sẻ trên, sẽ giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc “mất răng có niềng răng được không”. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa Toàn Cầu để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất nhé!

Thông tin liên hệ

Website: nhakhoatoancau.vn

Hotline: 0862664168

Facebook: https://www.facebook.com/NhaKhoaThamMyToanCau

Địa chỉ: 231 Đ. Thống Nhất, Phường 11, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

 

Rate this post